Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Cảnh sát PCCC quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác năm 2017

17/03/2017 10:03:17 SA

Năm 2016, lực lượng Cảnh sát PCCC tròn 55 năm xây dựng và phát triển. Đây là một mốc son lịch sử đánh dấu bước trưởng thành và phát triển của lực lượng PCCC trong công cuộc gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội. Phóng viên đã trò chuyện cùng Thiếu tướng, TS. Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về những thành tựu của lực lượng Cảnh sát PCCC và những nhiệm vụ của lực lượng trong năm 2017. 

PV: Thưa Thiếu tướng, nhìn lại chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển của lực lượng Cảnh sát PCCC, đồng chí đánh giá thế nào về những thành tích mà lực lượng đã đạt được? Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật của lực lượng Cảnh sát PCCC trong 55 năm qua? 

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Có thể khẳng định rằng 55 năm qua là một hành trình vẻ vang của lực lượng Cảnh sát PCCC với 15 đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, toàn lực lượng được tặng thưởng 02 Huân chương Hồ Chí Minh, 01 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 01 Huân chương Quân công hạng Nhất, 01 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. 

 

Chính thức được thành lập sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh Quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC, đồng hành cùng đất nước, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, giai đoạn lịch sử nào Cảnh sát PCCC cũng lập nên những thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận. Trong đó, có thể kể đến những kết quả nổi bật, đó là: 

 

Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường: Ngay từ khi mới thành lập, đi đôi với việc tham gia cùng toàn đảng, toàn quân và toàn quân ta đánh thắng chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, lực lượng Cảnh sát PCCC đã bắt tay xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý đặt những viên gạch đầu tiên cho công tác quản lý nhà nước. Trong những năm qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật luôn được Nhà nước điều chỉnh phù hợp với từng thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. Từ Pháp lệnh Phòng cháy, chữa cháy năm 1961 đến Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2013, Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC đã hình thành hệ thống quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, tạo ra cơ sở pháp lý trong việc thực thi chức năng quản lý nhà nước của Cảnh sát PCCC; có tác dụng thiết thực huy động sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội vào công tác PCCC, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

 

Ý thức, kiến thức và kỹ năng PCCC&CNCH của người đứng đầu, người lao động và các tầng lớp Nhân dân ngày càng được nâng cao. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, các Bộ, ngành, UBND các cấp ngày càng tích cực tham gia quản lý nhà nước về PCCC, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tổ chức chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định an toàn về PCCC… Ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân được nâng cao và đi vào nền nếp; phong trào Toàn dân tham gia PCCC được đẩy mạnh, phát triển sâu rộng, xuất hiện nhiều mô hình hay, công việc tốt được người dân duy trì và phát triển. Hằng năm, lực lượng PCCC của toàn dân đã phát hiện và dập tắt hơn 50% tổng số vụ cháy xảy ra, ngăn chặn cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng… 

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC phát triển lớn mạnh, xử lý có hiệu quả những vụ cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ phức tạp, quy mô lớn. Đến nay, cả nước đã có 20 Cảnh sát PCCC, 43 phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thuộc Công an các tỉnh; Cục Cảnh sát PCCC&CNCH được nâng cấp từ Cục trực thuộc Tổng cục lên Cục trực thuộc Bộ... Các mặt công tác nghiệp vụ của Cảnh sát PCCC được đẩy mạnh, gặt hái những kết quả tích cực. Hầu hết các công trình xây dựng lớn, có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa các giải pháp PCCC vào ngay từ khi thiết kế và thực hiện nghiêm quy định thẩm duyệt về PCCC. Công tác kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC được thực hiện nghiêm túc, trung bình mỗi năm đã phát hiện và yêu cầu khắc phục, loại trừ hàng ngàn vi phạm, thiếu sót có thể dẫn đến cháy, nổ. Công tác xử lý vi phạm an toàn PCCC được triển khai quyết liệt, đi đôi với việc xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kiên quyết đình chỉ hoạt động nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn PCCC và thoát nạn… Các cơ quan thông tin đại chúng đã quan tâm, dành nhiều thời lượng tuyên truyền, truyền thông về pháp luật và kiến thức PCCC với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, nội dung sâu sắc, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân... Hằng năm, chỉ riêng công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã cứu, bảo vệ được một lượng tài sản trị giá hàng nghìn tỉ đồng; tổ chức, hướng dẫn thoát nạn và cứu hàng ngàn người bị kẹt trong đám cháy và các sự cố, tai nạn… Trong những năm đổi mới, các lực lượng PCCC và toàn dân thông qua việc thực hiện các biện pháp PCCC đã làm kiềm chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra; đặc biệt cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng được kiềm chế ở mức từ 1 đến 2% tổng số vụ cháy xảy ra… 

 

Quan hệ quốc tế trong lĩnh vực PCCC được mở rộng và đi vào chiều sâu với những mối quan hệ song phương và đa phương giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ trong lĩnh vực đào tạo nguồn lực cán bộ PCCC&CNCH, phương tiện và công nghệ PCCC.

 

Có được những kết quả nêu trên là do sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, sự tham gia tích cực và hiệu quả của các cấp, các ngành và toàn dân đối với công tác PCCC; sự nhất trí đồng lòng, tinh thần trách nhiệm cao, dũng cảm, xả thân vì nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng. 

 

PV: Nếu đánh giá một cách nghiêm khắc, đồng chí có thể cho biết trong quá trình phát triển, công tác PCCC&CNCH còn những tồn tại hạn chế nào và chúng ta đang gặp những khó khăn, thách thức gì?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Phải khẳng định rằng, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn nỗ lực, cố gắng cao nhất và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thách thức và khó khăn đối với công tác PCCC, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCCC phải nỗ lực và quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước cũng như triển khai các biện pháp, giải pháp về PCCC&CNCH và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân. 

 

Về mặt tồn tại, ý thức PCCC của một bộ phận người đứng đầu, người lao động và người dân còn bất cập. Người đứng đầu đặt mục đích lợi nhuận lên trên hết nên không quan tâm đến việc tổ chức và đầu tư cho công tác PCCC. Người lao động, người dân chỉ quan tâm đến công việc của mình, bàn quan với công tác PCCC tại nơi làm việc, nơi sinh sống; lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động không hiệu quả, không phát hiện và tổ chức cứu chữa kịp thời các vụ cháy xảy ra, dẫn đến cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng… Theo thống kê, hằng năm có tới trên 30% số vụ cháy xảy ra là do sơ suất, bất cẩn và vi phạm các quy định an toàn PCCC. 

 

Ở một số nơi, trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC của Cảnh sát PCCC, chính quyền cơ sở các cấp chưa cao, có nơi, có lúc còn buông lỏng quản lý...; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PCCC thiếu chặt chẽ, đồng bộ; các điều kiện khác bảo đảm hoạt động quản lý nhà nước còn bất cập; chưa làm hết trách nhiệm, chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm…

 

Ở nhiều địa phương, chính quyền chưa quan tâm đến việc quy hoạch xây dựng, phát triển và bố trí mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH mặc dù số cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC liên tục tăng (trung bình 15%/năm); bán kính hoạt động của các đội chữa cháy và CNCH rất rộng, có nơi tới trên 50km, hạn chế hiệu quả cứu chữa các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố. 

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC còn thiếu nhiều về biên chế và phương tiện, đặc biệt là lái xe chữa cháy và các phương tiện đặc chủng chữa cháy nhà cao tầng, chữa cháy trên sông, chữa cháy hầm lò; chế độ công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân được tuyển chọn làm công tác PCCC rất lãng phí về thời gian và kinh phí đào tạo, sau 03 năm khi thành thạo công việc thì hết thời hạn nghĩa vụ xuất ngũ về địa phương…

 

Bên cạnh đó, trong công tác xây dựng lực lượng và chiến đấu, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đứng trước nhiều thử thách. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã đem đến nhiều cơ hội cho đất nước nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng, trong đó là những cơ hội mở rộng quan hệ quốc tế, tận dụng nguồn ngoại lực quan trọng để bổ sung cho nội lực. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài hoặc liên doanh đưa dây chuyền công nghệ và thiết bị mới vào Việt Nam là thách thức đặt ra đối với lực lượng Cảnh sát PCCC phải tiếp cận, đưa ra những biện pháp PCCC phù hợp; việc trau dồi, học tập ngoại ngữ và cập nhật những thông tin mới về PCCC đòi hỏi cán bộ chiến sỹ phải nỗ lực, cố gắng rất lớn. Hơn nữa, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng sẽ làm nảy sinh những tiêu cực và thủ đoạn mới, vì mục đích khác nhau mà gây ra cháy, nổ nhằm mục đích phá hoại an ninh, trật tự và kinh tế văn hóa; xuất hiện hiện tượng đốt để lấy tiền đền bù bảo hiểm…

 

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng trưởng kinh tế, sản xuất phát triển dẫn đến sự tồn tại của nhiều nguyên vật liệu, hàng hóa, trong đó có nhiều loại dễ cháy tích tụ nhiều. Mặt khác, quá trình đô thị hóa nhanh, tình trạng sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt phục vụ sản xuất và đời sống ngày càng tăng cao cũng dẫn đến những nguy cơ cháy nổ lớn. Trong khi đó, hiện nay cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, chưa được cải tạo, hiện đại, không đáp ứng được yêu cầu về PCCC&CNCH. Trong thời gian qua, số vụ cháy làm chết nhiều người xảy ra ở khu dân cư, cháy lớn ở các cơ sở sản xuất ở  khu công nghiệp… gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn và an sinh xã hội… Theo phân tích, dự báo, tình hình cháy sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do các yếu tố tác động từ phát triển kinh tế, tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, hạ tầng kỹ thuật và ý thức, kỹ năng của con người trong công tác PCCC&CNCH… Những khó khăn thách thức trên đã đặt ra cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhiều nhiệm vụ lớn, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH không ngừng nâng cao trách nhiệm, hoàn thiện năng lực chuyên môn, xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. 

 

PV: Xin đồng chí cho biết những định hướng hoạt động trong tương lai và những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát PCCC cần thực hiện trong năm 2017 để phát huy truyền thống tốt đẹp 55 xây dựng và trưởng thành của lực lượng?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Kế thừa những thành tích đã đạt được trong 55 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ không ngừng phấn đấu thực hiện tốt lời Bác dạy. Với mục tiêu cao nhất là kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, bảo vệ sản xuất và bình yên cuộc sống của người dân, trong thời gian tới mà trước mắt là năm 2017, Cảnh sát PCCC sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp sau:

 

Một là: Tiếp tục xây dựng bổ sung, kịp thời hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật PCCC, trong đó chú trọng các chế tài xử phạt mang tính răn đe đối với những vi phạm an toàn PCCC; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và Quyết định 1635/QĐ-TTg về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư; 

 

Hai là: Cảnh sát PCCC cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền các biện pháp, giải pháp PCCC; sử dụng đồng bộ các công cụ quản lý, thông qua việc thực hiện Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC, những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ trực tiếp gây ra cháy kiên quyết tạm thời đình chỉ, đình chỉ hoạt động; làm rõ trách nhiệm cá nhân đưa ra khởi tố, truy tố trước pháp luật những trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng… 

 

Ba là: Đẩy mạnh thực hiện công tác nghiên cứu khoa học công nghệ trong toàn lực lượng Cảnh sát PCCC; chú trọng tập trung vào những nhiệm vụ khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao trong công tác PCCC&CNCH.

 

Bốn là: Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, chiến sỹ, tổ chức tập huấn cho CBCS để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác CNCH, tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC, tổ chức ông tác chữa cháy, điều tra, khám nghiệm hiện trường vụ cháy và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

 

Năm là: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ làm công tác phòng ngừa, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tăng cường nguồn kinh phí để trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại phục vụ công tác kiểm tra PCCC.

 

Sáu là: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành Công an xúc tiến các hoạt động mở rộng quan hệ quốc tế trong lĩnh vực PCCC với Chính phủ các nước, các tổ chức phi Chính phủ trên thế giới, kêu gọi viện trợ về đào tạo và trang bị phương tiện có tính đến khả năng thích ứng của công tác PCCC và bảo vệ an ninh chính trị và môi trường sinh thái;

 

Bảy là: Đầu tư, xây dựng cơ sở, vật chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Cảnh sát PCCC trong tình hình mới ở Trung ương và địa phương như:  Trung tâm ứng cứu Quốc gia về PCCC&CNCH, Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH; Trung tâm Thông tin, chỉ huy điều hành… 

 

Tám là: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; Chỉ thị số 03-CT/BCA-X11 của Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ trong Công an Nhân dân”.

 

PV: Trước thềm một năm mới sắp sang, xin đồng chí chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân với các cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát PCCC và nhân dân?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Suốt 40 năm đứng trong hàng ngũ của lực lượng Cảnh sát PCCC, giờ là người đứng đầu lực lượng Cảnh sát PCCC, nhìn lại chặng đường đã qua, tôi cảm thấy vô cùng tự hào với truyền thống vẻ vang của lực lượng. Từng được học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, được tiếp cận nhiều phương pháp khoa học, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH… bản thân tôi cũng đã chứng kiến nhiều vụ cháy gây hậu quả rất thương tâm. Đó là một cảm giác đau xót và ám ảnh. Trong tôi, lúc nào cũng canh cánh suy nghĩ phải làm sao để có phương pháp tốt nhất, làm kiềm chế số vụ cháy, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Rất may mắn cho tôi, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có nguồn lực cán bộ giỏi về lý luận, nhanh nhạy, dũng cảm, nhất trí đồng lòng, sẵn sàng vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là nguồn lực làm cho công tác PCCC&CNCH được triển khai có hiệu quả. Trước thềm năm mới, tôi xin gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe đến toàn thể gia đình cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng. Mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, lập những thành mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã dành cho lực lượng Cảnh sát PCCC.

 

Năm mới sắp sang, cũng là thời điểm mùa hanh khô và là dịp đoàn tụ của mọi nhà, sử dụng nguồn điện, nguồn lửa nhiều, dễ gây cháy nổ. Vì thế, người dân cũng cần luôn cảnhh giác, chủ động phòng ngừa cháy nổ trong gia đình và cộng đồng, bảo đảm cho mọi nhà vui Xuân, đón Tết. Mọi người cần phải luôn chú ý đến các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ gây ra cháy, nổ; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy. Thời gian qua đã xảy ra một số vụ cháy ở khu dân cư gây chết nhiều người và các nạn nhân đều tử vong do ngạt khói, vì vậy tôi lưu ý các gia đình cần có phương án đối phó với tai nạn này. Mỗi gia đình nhất định phải có phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; ngắt nguồn điện và các thiết bị điện khi không sử dụng và khi mất điện; khi xảy ra cháy phải nhanh chóng ngắt nguồn điện, đồng thời báo cho mọi người xung quanh và Cảnh sát PCCC&CNCH biết và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn... 

 

PV: Xin cám ơn đồng chí!

 

Vũ Thu Huyền 

Tin liên quan