Xã hội hóa thông tin, truyền thông trong công tác PCCC và CNCH tại các doanh nghiệp

Hiện nay, nhu cầu tiếp cận những thông tin, kiến thức phục vụ đời sống và sản xuất của toàn xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng là một nhu cầu khách quan, tất yếu. 

Nguyên nhân gây cháy, nổ hệ thống năng lượng mặt trời và cách phòng ngừa

Những năm gần đây, điện mặt trời mái nhà đã trở thành một xu hướng được nhiều người dân và doanh nghiệp sản xuất lựa chọn nhằm tận dụng nguồn điện năng mặt trời cho nhu cầu sử dụng, kinh doanh, giảm áp lực lên lưới điện quốc gia. Xu hướng này cũng kéo theo nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực lắp đặt, thi công, cung cấp dịch vụ trọn gói điện mặt trời áp mái. Tuy nhiên, ngoài việc cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn về thiết bị và mức giá, việc bùng nổ các nhà cung cấp cũng khiến hoạt động kiểm soát chất lượng thiết bị gặp nhiều khó khăn, khó tránh khỏi sự cố, đặc biệt là các sự cố về cháy, nổ.

Lỗi hỏng hệ thống năng lượng mặt trời hoặc thậm chí gây ra cháy trong quá trình vận hành thường hình thành chủ yếu từ 2 nguyên nhân là “lỗi thiết bị” hoặc “năng lực lắp đặt yếu kém”. Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì thì gốc rễ gây ra hiện tượng cháy thường được tìm thấy chính là sự phóng điện hồ quang DC.

Lỗi và cháy do sự phóng điện hồ quang DC có thể xảy ra tại bất cứ điểm nào trong hệ thống dây điện cao thế DC trên hệ thống điện mặt trời thông thường. Hệ thống dây điện này chạy từ các tấm module pin năng lượng mặt trời trên mái nhà xuống đến các bộ biến tần chuỗi (string inverter) - lắp đặt liền kề với bảng mạch điều khiển.

Có khoảng 50 khớp nối trong mạch DC của một hệ thống điện mặt trời dân dụng 5kW. Tất cả các kết nối này đều được thực hiện bởi các đơn vị lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời không chuyên, tiềm ẩn khả năng gây ra lỗi trong quá trình hệ thống vận hành. Ngoài ra còn có một số kết nối khác bên trong các module pin năng lượng mặt trời và bộ biến tần cũng là những điểm tiềm ẩn gây nên sự cố.

Các yếu tố tác động dẫn đến phóng điện hồ quang DC như: Động vật (côn trùng, chuột, thú nuôi, chim, …) làm hỏng cáp; thiên tai (lốc xoáy, lũ lụt, gió lớn, mưa đá); do sự cố không mong muốn trong thi công lắp đặt (dẫm hoặc bò qua dàn mái, khoan xuyên tường, va chạm trong khi lau chùi, …); bị ngấm nước do các phụ kiện kém chất lượng hoặc hỏng hóc (ống dẫn, gioăng cao su, …); lỗi của khớp nối và vỏ nhựa do tiếp xúc với tia cực tím; đường dây điện từ các tấm quang năng điện đến inverter bị bong tróc hoặc jack cắm thi công không đảm bảo, bị lỏng lẻo tiềm ẩn rủi ro cao về cháy, nổ từ các tấm quang điện; độ ẩm tích tụ trong các thiết bị do thời tiết; do trình độ lắp đặt kém; lựa chọn các thiết bị kém chất lượng, thiết bị vật tư phụ không phù hợp, không theo quy định của nhà sản xuất.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà, các chủ hộ gia đình, đơn vị, cơ sở cần thực hiện tốt các nội dung yêu cầu cụ thể như sau:

1. Lựa chọn chủng loại hệ thống điện mặt trời mái nhà

- Đối với tấm pin mặt trời, hiện nay phổ biến gồm hai loại chính là loại tấm pin dạng tinh thể (đơn tinh thể, đa tinh thể) và loại tấm pin dạng phim mỏng. Trong đó, các tấm pin dạng phim mỏng thường chứa nhiều thành phần có khả năng bắt cháy cao hơn so với tấm pin dạng tinh thể. Do đó, nên khuyến khích sử dụng tấm pin dạng tinh thể và ưu tiên lựa chọn các tấm pin đạt các thử nghiệm về khả năng chịu lửa để lắp đặt cho hệ thống điện mái nhà.

- Đối với Inverter chuyển đổi dòng điện một chiều thành xoay chiều của hệ thống điện mặt trời mái nhà khuyến cáo ưu tiên sử dụng loại hệ thống điện mặt trời sử dụng micro-inverter để hạn chế khả nặng phát sinh hồ quang điện một chiều trên hệ thống.

2. Bố trí thiết bị của hệ thống điện mặt trời trên mái nhà

- Không lắp đặt tấm pin mặt trời phía trên các gian phòng thuộc hạng nguy hiểm cháy nổ A,B,C cũng như các gian phòng khác mà trong quá trình hoạt động có khả năng tích tụ khí, bụi cháy; hạn chế việc bố trí tấm pin trên các gian phòng làm kho hoặc các gian phòng lưu trữ khối lượng lớn chất cháy; không lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà trên các công trình nguy hiểm cháy, nổ cao, độc hại như: Kho chứa xăng dầu, khí gas, kho vật liệu nổ, kho hóa chất…

- Các tấm pin mặt trời lắp đăt trên mái phải được chia thành các nhóm, dãy với kích thước không quá 40m x 40m cho mỗi nhóm, khoảng cách giữa 02 nhóm không được nhỏ hơn 1,5m.

- Đối với các mái có bố trí lan can xung quanh theo chu vi mái phải bố trí tấm pin cách lan can một khoảng 2,5m.

- Bố trí tấm pin, đường dây và các thiết bị của hệ thống điện mặt trời không được che chắn các quạt tăng áp, hút khói, không làm cản trở lối tiếp cận đến trạm bơm (trường hợp trạm bơm đặt trên mái) và các hệ thống PCCC khác của công trình.

- Không bố trí tấm pin trong phạm vi 3m xung quanh lối ra mái qua các buồng thang bộ, thang chữa cháy, các lỗ mở qua cửa sập.

- Khi lắp đặt tấm pin mặt trời và các thiết bị khác của hệ thống điện mặt trời mái nhà phải tính toán tải trọng ảnh hưởng đến kết cấu mái trong điều kiện thường và trong điều kiện cháy; không lắp đặt tấm pin trên các mái làm bằng vật liệu cháy hoặc có vật liệu hoàn thiện là chất cháy.

- Interver và các tủ đóng cắt, tủ đấu dây,… khi bố trí trong nhà phải bố trí trong một phòng, không gian riêng biệt để giám sát và bảo vệ, không được bố trí chất cháy xung quanh khu vực này và phải có giải pháp ngăn cháy với các khu vực khác của công trình. Các thiết bị của hệ thống phải được nối đất bảo đảm theo quy định.

3. Bố trí lối tiếp cận lên mái

- Công trình phải bố trí các lối ra mái qua các buồng thang bộ, thang chữa cháy hoặc các cửa sập; các tấm pin nên bố trí tại phía mái có đường giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận.

- Bố trí thiết bị trên mái phải đảm bảo khả năng tiếp cận, di chuyển từ lối ra mái đến từng nhóm, dãy pin.

4. Vận hành và điều khiển

- Hệ thống điện mặt trời phải được trang bị các thiết bị ngắt khẩn cấp; thiết bị này cần bố trí cả ở vị trí interver và vị trí tủ đóng cắt. Tại các vị trí này phải niêm yết hướng dẫn, quy trình vận hành.

- Tại khu vực gần lối lên mái phải bố trí các sơ đồ bố trí tấm pin trên mái và sơ đồ đấu nối hệ thống để phục vụ việc ngắt kết nối các tấm pin trên mái khi có sự cố và phục vụ công tác chữa cháy.

5. Trang bị phương tiện PCCC

Các gian phòng trong nhà có bố trí thiết bị của hệ hống điện mặt trời mái nhà như: interver, tủ đóng cắt,… phải được trang bị phương tiện, hệ thống PCCC theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC hiện hành.

Việc lựa chọn loại hệ thống chữa cháy, chất chữa cháy phải phù hợp với thiết bị và bảo đảm khả năng ngăn chữa cháy đối với đám cháy thiết bị mang điện./.

Phòng 2 

 

Phương pháp xử trí ban đầu đối với một vụ tai nạn giao thông

Hiện nay tại Việt Nam tai nạn giao thông đang diễn ra hằng ngày, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Trong đó có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng khiến cho nạn nhân bị thương nặng hoặc tử vong tại chỗ. Việc xử trí ban đầu khi bị tai nạn giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với rất nhiều người khi tham gia giao thông.

Bảo đảm an toàn PCCC đối với các phương tiện tàu thủy

Trong vận chuyển hàng hóa, hành khách, vận tải biển đóng vai trò quan trọng do có nhiều lợi thế hơn các loại hình vận tải khác như: giá thành vận chuyển thấp, có khả năng chở hàng với số lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng, có thể tới được tất cả các châu lục trên thế giới. Thực tế hiện nay, trên 90% lượng hàng hóa được vận chuyển giữa các châu lục bằng đường biển. Xu hướng này trong tương lai vẫn không ngừng phát triển, đặt ra nhiều vấn đề về đảm bảo an toàn PCCC đối với các phương tiện tàu thủy.

Thời gian vừa qua, xảy ra một số các vụ cháy phương tiện tàu thủy ở trong nước cũng như trên thế giới, gây thiệt hại lớn về người và tài sản như:

Vụ cháy tàu khách Phương Nam mang biển hiệu KG 23239 HC 19 xảy ra ngày 07/8/2020 trong hành trình từ Hà Tiên đi đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải). Tại thời điểm cháy, trên tàu có 21 hành khách và 04 thuyền viên. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện, bắt nguồn từ buồng máy sau đó nhanh chóng lan ra toàn bộ tàu. Vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng đã thiêu hủy toàn bộ phần thân tàu.

Vụ cháy tàu khách Phương Nam KG 23239 HC 19 (Nguồn: https://nhandan.com.vn/)

Gần đây là vụ cháy xảy ra ngày 03/9/2020 trên tàu MT New Diamond với hành trình từ cảng Mina Al Ahmadi của Kuwait đến cảng Paradip của Ấn Độ, vận chuyển gần 2 triệu thùng dầu thô. Sau gần 79 giờ đồng hồ lực lượng chức năng mới dập tắt được đám cháy. Tuy vậy, vào ngày 7/9, ngọn lửa lại tiếp tục bùng lên ở mạn phải của con tàu. Vụ việc khiến 1 thủy thủ thiệt mạng, 3 người bị thương.

Hoặc có thể kể đến nhiều vụ cháy khác gây nhiều thiệt hại lớn như vụ cháy tàu chở 3000 tấn xăng ở Trung Quốc ngày 20/8/2020, cháy tàu chở dầu Trung Thảo 36-BLC ở Quảng Ngãi ngày 07/9/2020...

Vụ cháy tàu chở dầu MT New Diamond (Nguồn: https://www.aljazeera.com/)

Các vụ cháy này không những gây ra những thiệt hại về người, tài sản mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường, môi sinh. Sự cố tràn dầu, hóa chất độc hại là vấn đề mà các nước đang phải đối mặt.



H
ậu quả của sự cố tràn dầu (Nguồn: https://aqualife.vn/)

Nguy cơ xảy ra cháy, nổ các phương tiện tàu thủy chuyên dùng để vận chuyển hành khách, vận chuyển xăng, dầu chủ yếu bắt nguồn từ việc tập trung các thiết bị tiêu thụ điện với công suất lớn, vượt quá thiết kế ban đầu đặc biệt tại các tàu hoán cải, chuyển đổi mục đích sử dụng như: chập điện, hút thuốc ở những khu vực cấm lửa, bất cẩn trong hoạt động nấu nướng trên tàu, hàn xì, sơn khi sửa chữa tàu không tuân thủ các biện pháp an toàn, xử lý bất cẩn trong quá trình bơm rót xăng dầu hay không bảo đảm các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong bảo quản xăng, dầu, khí đốt và các vật liệu dễ cháy khác.

Tại Việt Nam, trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông, biển cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH còn chưa đáp ứng được thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ. Không những thế, công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố trên các phương tiện tàu thủy thường xuyên gặp nhiều khó khăn như việc chữa cháy phải tính toán đến việc bảo vệ sự ổn định của thân tàu, tránh việc tàu bị lật hoặc chìm, phương tiện, cách thức thoát nạn và cứu hộ bị hạn chế. Do đó, việc trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu, hệ thống báo cháy, chữa cháy cố định trên tiện phải được quan tâm hàng đầu.

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ, các loại phương tiện tàu thủy chuyên dùng để vận chuyển hành khách, vận chuyển xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy, khí cháy, vật liệu nổ, hóa chất có nguy hiểm về cháy, nổ được xếp vào loại hình phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC. Các phương tiện này phải được cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế và kiểm tra nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào hoạt động.

Dựa trên đặc điểm và mục đích của phương tiện tàu thủy mà thiết kế và trang bị các hệ thống, thiết bị khác nhau để đảm bảo an toàn PCCC như đối với các tàu chở xăng, dầu phải thiết kế hệ thống chữa cháy bằng bọt cố định trên boong chở hàng; đối với tàu chở khách lắp đặt hệ thống chữa cháy bằng nước, bằng khí CO2; tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi phải trang bị thiết bị tự động báo cháy cho các buồng ở, buồng phục vụ, buồng máy và các trạm điều khiển, tàu cánh ngầm phải trang bị hệ thống tự động phát hiện và báo cháy cố định trong buồng máy và các điểm báo cháy bằng tay ngay bên ngoài buồng máy, buồng hành khách và buồng lái.

Bên cạnh các yêu cầu về đảm bảo an toàn PCCC, các phương tiện thủy nội địa hoạt động trên đường thuỷ nội địa cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý phải thiết kế đảm bảo các quy định QCVN 72:2013/BGTVT và các phiên bản sử đổi "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa" và các phiên bản sửa đổi; đối với phương tiện tàu biển vỏ thép được phép hoạt động trong vùng biển cách bờ hoặc nơi trú ẩn trên 12 hải lý phải thiết kế đảm bảo theo quy định của QCVN 21:2015/BGTVT, các phiên bản Sửa đổi "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép".

Tuy nhiên, phần lớn các số các phương tiện tàu thủy đang lưu hành ở nước ta đã cũ kỹ, lạc hậu. Một số phương tiện vẫn chưa được thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào sử dụng, trong đó, nhiều phương tiện không trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu sinh theo quy định.

Để hạn chế, giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra cháy, nổ, cần tăng cường tuyên truyền phổ biến những quy định trong Luật PCCC, các Tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC hiện hành có liên quan đến phương tiện tàu thủy cho thuyền viên giúp nâng cao tính cảnh giác, ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản. Chính quyền địa phương, Công an các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác phối hợp với cơ quan quản lý phương tiện tàu thủy để kiểm tra, đôn đốc, giám sát Chủ phương tiện thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC trước khi cấp phép đăng kiểm, đưa phương tiện vào sử dụng. Ngoài ra, cần lưu ý đến niên hạn sử dụng của phương tiện được quy định tại Điều 4 Nghị định số 111/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa và niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu.

Phan Tuấn Anh – Nguyễn Thế Hiệp

 

Dạy phòng cháy chữa cháy cho học sinh: Cần giáo trình và hướng dẫn

Giáo viên cần được tập huấn kỹ

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích của Thông tư quy định việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH) vào chương trình giảng dạy, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho trẻ em, học sinh, sinh viên về các quy định PCCC và CNCH. Từ đó hình thành và rèn luyện cho học sinh, sinh viên, học viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, viên chức, nhân viên trong các cơ sở giáo dục các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.

Dự thảo này đã đề ra thời lượng giáo dục kiến thức và kỹ năng về PCCC, CNCH đối với học sinh từ bậc mầm non đến sinh viên đại học, cao đẳng. Đặc biệt, từ lứa tuổi mầm non, trẻ được dạy chủ yếu cách nhận biết nguồn nguy hiểm; một số tai nạn thương tích do nguồn điện, nguồn nhiệt gây ra; cách thoát thân và báo cho người lớn khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Trang bị kỹ năng PCCC và CNCH cho học sinh là điều rất thiết thực. (Nguồn ảnh: Internet)

Ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, học sinh sẽ tiếp tục được học kỹ hơn về một số nguyên nhân cháy thường gặp, cách thoát hiểm, cách phòng cháy, cách xử lý các đám cháy vừa bùng phát (phương tiện chữa cháy mô hình). Với bậc trung học phổ thông và tương đương, học sinh sẽ được học một số cách kiểm soát an toàn khi chữa cháy; kỹ năng cơ bản tìm kiếm và sơ cứu nạn nhân; sử dụng được các vật dụng chữa cháy (mô hình hoặc thực tế).

Riêng với bậc cao đẳng, đại học sẽ được dạy cách kiểm soát an toàn khi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; cách thoát hiểm từ trên cao, dưới nước, từ phương tiện giao thông. Đặc biệt là nắm bắt cách sử dụng các phương tiện chữa cháy khác nhau, sẵn có tại hiện trường để xử lý ngọn lửa.

Thông tư này đã được nhiều người dân đồng tình và hy vọng khi đi vào thực tế sẽ trang bị thêm một phần kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên (HS-SV).

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thu - Hiệu trưởng một trường tiểu học tại địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) - cho biết: “Hiện nay, nhà trường cũng trang bị kỹ năng sống, kỹ năng PCCC vào giáo dục cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm”. Cô Thu cho biết ở các tiết học hoạt động tập thể, nhà trường sẽ mời Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an đến trường giúp cho học sinh có những trải nghiệm về PCCC. Hoạt động này diễn ra 1 - 2 lần/năm. Ngoài việc học sinh được trang bị lý thuyết thì các em cũng được dạy thực hành và được trải nghiệm ngay tại buổi học.

“Quan sát buổi học, tôi thấy các con tỏ ra rất thích thú vì hoạt động có ý nghĩa lại thiết thực. Vì thế, tôi ủng hộ việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên nếu giáo dục kỹ năng PCCC đưa vào chương trình qua mục rèn kỹ năng sống hoặc hoặt động trải nghiệm, thì cần phải tập huấn kỹ cho giáo viên”, cô Thu cho hay.

Theo cô Thu, đặc thù của kỹ năng sống có những phần thuộc về chuyên ngành, vì thế lâu nay nhà trường muốn tổ chức đều phải mời đơn vị từ ngoài vào trường chứ giáo viên nhà trường không thực hiện được.

Như khi mời Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an về hướng dẫn cho học sinh thì ngoài lý thuyết, họ sẽ thực hành cho cho học sinh xem, các bước tiến hành phải đầy đủ, đúng quy trình: Cảnh sát PCCC sẽ nêu cách làm và tuyên truyền cho học sinh vì sao gây ra cháy và cách đề phòng là quan trọng nhất, thoát khỏi đám cháy cần kỹ năng gì....
Không nên nặng về lý thuyết

Còn thầy Vũ Bá Học - Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (Quỳnh Phụ, Thái Bình) - cho biết: “Hiện nay, việc trang bị kiến thức và kỹ năng về PCCC cho học sinh mới chỉ dừng lại ở tích hợp trong môn Vật lý và giáo dục hướng nghiệp. Bởi hai môn học này có phần học về điện, thông qua đó, giáo viên có thể giới thiệu với học sinh về nguy cơ cháy nổ do điện, kỹ năng phòng tránh cũng như kỹ năng thoát hiểm nếu có. Tuy nhiên, những điều này mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn về mặt lý thuyết”.

Theo thầy Học, hiện nay, tại nhiều trường trên địa bàn Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh có mời Cảnh sát PCCC thuộc Công an thành phố hay Bộ Công an về hướng dẫn cho học sinh thực hành kỹ năng PCCC cũng như CNCH nhưng ở Thái Bình chưa có điều kiện triển khai việc này.

“Cách đây 2 năm, Thái Bình có tổ chức tập huấn, kỹ năng thực hành về PCCC và CNCH cho giáo viên để giáo viên về hướng dẫn lại cho học sinh chứ chưa có điều kiện triển khai đến học sinh. Tôi nghĩ việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh là rất cần thiết và tôi thấy việc này cần sớm được triển khai rộng, với nhiều tiết học thực hành cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai được phải có giáo trình cụ thể, hướng dẫn cụ thể cũng như có thời lượng chính thức cho nội dung học này chứ không phải dừng lại ở học lý thuyết”, thầy Vũ Bá Học trăn trở.

Phương pháp được ưu tiên lựa chọn

Để đảm bảo lượng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, thoát hiểm được truyền tải tốt đến HS-SV, Thông tư cũng đề ra các phương pháp giảng dạy lồng ghép với các hoạt động hằng ngày của trẻ (lứa tuổi mầm non). Hoặc lồng ghép trong nội dung các bài của môn học chính khóa, qua các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống (lứa tuổi tiểu học, THCS, THPT và tương đương).

Đặc biệt, với bậc trung cấp, cao đẳng, đại học sẽ lồng ghép trong các môn học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các trường./.

Hoàng Thanh